Thị xã Tân Châu thuộc tỉnh An Giang hình thành từ năm 1757 với địa danh Tân Châu đạo, ngày nay là đô thị trẻ nằm cạnh biên giới Tây Nam với nhiều tiềm năng phát triển. Trải qua 260 năm, người dân Tân Châu đã không ngừng bồi đắp cho vùng đất nầy nhiều giá trị văn hóa độc đáo. Chúng không chỉ là những di tích, lễ hội, nghệ thuật… mà còn những phương thức mưu sinh đầy sáng tạo để ngày nay trở thành những làng nghề truyền thống vang danh khắp gần xa.
Làng nghề dệt thổ cẩm Châu Giang
An Giang là tỉnh có số người Chăm đông thứ tư cả nước và đông nhứt đồng bằng sông Cửu Long. Người Chăm di cư đến An Giang qua nhiều đợt, bắt đầu từ giữa thế kỷ XVIII đến giữa thế kỷ XIX. Nằm đối diện với thành phố Châu Đốc bên kia sông Hậu, xã Châu Phong của thị xã Tân Châu là một trong những địa phương có đông đảo người Chăm sinh sống và nổi tiếng với làng nghề dệt thổ cẩm.
Người Chăm ở An Giang theo tôn giáo Islam (Hồi giáo), trong truyền thống có tập tục Ga-sâm (cấm cung) dành cho nữ giới. Thiếu nữ Chăm từ lúc bước vào tuổi dậy thì đến khi lấy chồng sẽ phải ở xuyên suốt trong nhà, không được tiếp xúc với người ngoài, nên họ dành thời gian đó để dệt vải. Hiện nay tục cấm cung đã không còn, song dệt thổ cẩm vẫn là công việc mà bất cứ người phụ nữ Chăm nào cũng phải biết.
Sản phẩm dệt chủ yếu là áo, xà rông, khăn choàng, túi xách… Các sản phẩm đẹp mắt không chỉ bởi được dệt từ bàn tay tài hoa của những người thiếu nữ duyên dáng, mà còn vì phải trải qua một quy trình đầy tỉ mỉ theo truyền thống của người Chăm. Sau khi hoàn thành, màu sắc của sản phẩm sắc nét và lâu phai, đồng thời các hoa văn trên sản phẩm cũng mang đậm nét đặc trưng của người Chăm Nam Bộ.
Mặc dù kỹ thuật dệt ngày càng được đổi
mới, nhưng thổ cẩm Chăm Châu Phong vẫn giữ nguyên kỹ thuật và phong cách. Sản
phẩm từ làng nghề không chỉ phục vụ cho tiêu dùng trong các gia đình người Chăm
ở địa phương, mà còn thu hút bè bạn phương xa. Hiện nay thổ cẩm Chăm đã có mặt
tại các thành phố lớn ở miền Nam và các nước Đông Nam Á.
Làng nghề dệt lụa Tân Châu
Dệt lụa Tân Châu là làng nghề thủ
công truyền thống có từ lâu đời và đem lại niềm tự hào cho An Giang - dân gian
có câu: “Lụa Tân Châu, trâu Nhà Bàng.” Khi chiếm Nam Kỳ, người Pháp chú ý khai
thác ngành dâu tằm.
Với việc thành lập
Viện tằm tơ vào năm 1908, Tân Châu là nơi đầu tiên được lựa chọn để phát triển
nghề nầy và dần trở thành một trung tâm sản xuất và buôn bán tơ tằm lớn. Khoảng
năm 1945, Tân Châu đã có một số “nhà tằm” tư nhân, đến thập niên 1960 có hàng
trăm nhà dệt.
Dệt lụa tại Tân Châu (Ảnh: Internet) |
Lụa Tân Châu cũng được làm từ tơ tằm
như lụa các nơi khác, tuy nhiên điểm đặc biệt là phẩm nhuộm lấy từ nhựa của
trái mặc nưa - loại cây có nhiều ở địa phương. Nhuộm màu là công đoạn khó khăn
nhứt, tốn nhiều thời gian. Trái mặc nưa được giã nát rồi hòa vào nước, lụa được
nhúng vào dung dịch nầy nhiều lần để từng sợi tơ được thấm đều màu, sau mỗi lần
nhúng phải dùng tay vắt kỹ rồi phơi khô. Với tính chất mềm mại và bền dai, sản
phẩm lụa Tân Châu không chỉ được ưa chuộng ở khắp miền Nam mà còn cả các nước
Đông Nam Á.
Sản phẩm lụa Tân Châu nổi tiếng bậc
nhứt Nam Kỳ xưa là lãnh Mỹ A. Lãnh bóng loáng, không co giãn, không hút ẩm của
nó và không phai theo thời gian. Có người cho rằng bề mặt lãnh Mỹ A trơn bóng
và mát nên được gọi là “lãnh” chứ không gọi là “lụa” như các loại khác. Thời
Pháp thuộc, chỉ có những người phụ nữ giàu có mới có thể khoác lãnh Mỹ A lên
người. Ngày nay, lãnh Mỹ A càng được tôn vinh hơn khi nhiều năm được đưa lên
sàn diễn thời trang quốc tế và gây được tiếng vang lớn.
Làng nghề dệt chiếu uzu
Chiếu uzu là loại chiếu được dệt từ
cây uzu - loài cây có nguồn gốc từ khu vực biển hồ Tonlé Sap của Cambodia, phát
triển mạnh từ tháng Năm đến tháng Chạp âm lịch hằng năm. Chiếu uzu có đặc tính
là bền chắc và có độ bóng. Trước đây, nghề dệt chiếu uzu của Tân Châu chỉ được
các hộ gia đình tự phát thực hiện theo phương pháp thủ công. Từ thập niên 1990
- 2000, nghề nầy mới dần được “hồi sinh” và ứng dụng máy móc vào sản xuất.
Trong xưởng dệt, mỗi nhân công sẽ phụ trách từng công đoạn khác nhau, lương sẽ được chủ xưởng trả theo số lượng sản phẩm. Ngoài sản xuất chiếu với chức năng chính là dùng để nằm, nguyên liệu uzu còn ứng dụng vào sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác như túi xách, giày dép, dây nịt, tranh… Với sự sáng tạo của người dân Tân Châu, uzu không chỉ trở thành những chiếc chiếu đẹp mắt, mà còn “lột xác” thành những món quà lưu niệm độc đáo phục vụ khách du lịch.
Song, khó khăn của làng nghề nầy là
nguồn nguyên liệu vẫn còn phụ thuộc vào nước bạn. Vì thế ngoài dệt chiếu uzu,
các xưởng dệt cũng nhận dệt chiếu bằng nguyên liệu lát truyền thống của Việt
Nam, nguồn lát chủ yếu được cung cấp từ các tỉnh như Vĩnh Long, Đồng Tháp, Long
An… Do giá thành cây uzu cao hơn lát Việt Nam, nên chiếu uzu thành phẩm cũng có
giá thành cao hơn chiếu truyền thống.
Bằng bàn tay và khối óc của người nông
dân miền biên giới, nghề dệt chiếu uzu tưởng chừng sắp mai một, đã không những
có cơ hội hồi sinh, mà còn nâng cao tiềm năng phát triển trên thị trường. Ngày
nay, chiếu uzu và các sản phẩm làm từ uzu đã có mặt rộng rãi khắp đồng bằng
sông Cửu Long.
VĨNH
THÔNG
(Bài đăng trên Báo Đắk Lắk & in trong
sách An Giang núi rộng sông dài)
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét